Home > OWWA Helpful guide > OWWA Hotline for OFW

OWWA Hotline for OFW

February 21, 2014 Leave a comment Go to comments

OWWA Hotline for OFW

OWWA Hotline for OFW is a customer service tool to assist fellow OFW and their family member back home in catering their queries about OWWA related issues. This hotline service is a bridge to assist them on whatever issues they might ask.

filipinosworld.owwahotline

 ==> Keep on reading – OWWA Hotline for OFW ==>>

OWWA is in-charge of monitoring the condition of our fellow workers abroad as well as their family members in the Philippines by offering a 24/7 communication line to those who need information, assistance and help through the innovation of OWWA Official Hotline -24/7 .

OWWA Center Building
7th Street corner F.B. Harrison St.
Pasay City.

Below is their hotline:

Hotline numbers: 833-OWWA (6992) ; 551-6641
Text number: 0917 TXT OWWA (0917-8986992)
Email : owwa_opcenter@yahoo.com
Website: http://www.owwa.gov.ph

This extension program is in response of OWWA vision to reach out all members. Avail this OWWA Official Hotline -24/7 free service and your queries and problems will be entertained by the OWWA Welfare Officers.
If you are not a member or your membership is about to expire, find time to review OWWA Membership for your guide.

Para matugunan po ang inyong mga personal na katanungan, maari niyo pong i-klik ito para makuha ninyo ang karagdagang impormasyon hinggil sa OWWA offices. Naniniwala po kami na handa silang tumugon sa inyo. Salamat po. God bless us.

==>>More info about OWWA Benefits for Overseas Filipino ==>>

Before you leave, don’t forget to share this post. Let others find it. 

  1. nicole
    February 26, 2014 at 9:56 am

    mam/sir,
    tanung ko lang po kng kc po ung kapatid ko nag work sa saudi vihicular accident ang kinamatay nung unang contract po nya bayad po ng owwa membership nya nung 2011 pa ung last na owwa verification nya, tas ung pangalawa na contract nya ng extend cya at dun narin cya nag renew ng kanyang passport dun narin naabutan ng pagkamatay nya,mam pano po un ibigsabihin ba ala na cyang makuha kahit nd naging active sa payment nya kc sabi po ng owwa dito sa region 2 nd daw active .pls help us mam,sir about this matter tnks po.

    Like

    • March 12, 2014 at 1:18 pm

      Hello, Nicole. OFW din kami kaya ramdam din namin ang iyong hinaing. Tanong namin, san siya naaksidente? Kung sa saudi, saklaw yong ng OWWA death benefits. Kung nagtanong na kayo dyan sa region 2 at malabo ang kasagutan, pede kayo tumawag s 24/7 hotline ng owwa. Para matugunan ang inyong mga personal na katanungan, maari mong i-klik ito para makuha mo ang karagdagang impormasyon hinggil sa mga OWWA offices. Naniniwala po kami na handa silang tumugon sa iyo. God bless us.

      Like

  2. September 4, 2014 at 8:06 am

    good am po ako po isang ofw ask ako tungkol s kapatid nmin n seaman mulat simula nag kasakay sya ng ng barko kahit sentimo nd nag bigay s mga magulang nmin ngayon hingi kmi ng advise kng ano dapat s kanya at ngayon nsa nasa hspital ang papa nmin thank u and god bless sna m m actionan agad ang problema ng papa nmin

    Like

  3. vanessaaliga
    November 5, 2014 at 3:16 pm

    gud pm ,,rereport ko po sana my mga pinoy po sa taif jedah n 5months n dw pong di pnapasahod,,wala ng makain at hurap sa tubig,,,,,madami din pong pauwi n na ayaw pauwiin,,,sana p i chek nyo,,im sure if i can put here the agency,,,plsssss,tulungan nyo sana sila’…

    Like

  4. elvira_marcos@yahoo.com
    January 19, 2015 at 3:15 am

    hello po tanong ko po pwede bang ehold ng egency ang isang ofw kahit pinayagan ng amu nyang umuwi

    Like

  5. benjamin dumapi
    February 19, 2015 at 2:42 am

    good morning po mam/sir tanong ko nlang po sa inyo ?isa po ako seaman na operahan po ako ng apat na beses sa aking tiyan.ngayon po e hindi na po ako makasakay dahil baldado na po ako.pero meon po ako nakukuha sa sss bilang isant parsial benefits sa loob ng 22 monhts.tanong ko sa inyo na mayakukuha ba ako sa owwa benifets gaya sa sss

    Like

  6. benjamin dumapi
    February 19, 2015 at 2:49 am

    dear sir/mam isa po akong dating seaman.ngayon e bawal na po akong magtrabaho dahil sa sakit kong hernia apat na bses na po akong na operahan sa tiyan sa sakit ito .matagal na po akong walang trabaho apat na taon na.meron po ako nakukuha sa sss ko .sa owwa po maymakukuha po ba ako ng benefits .sana po matulungan ninyo ako at sagutin ang tanong ko sa inyo salamat po.

    Like

  7. February 22, 2015 at 8:06 am

    gud am sir ask ko lang po sana kung mattulungan nyo kona makauwi ng pinas dahilan sa napakabigat na famiy problem ung asawa ko po kc sumama na sa ibang babae iniwan mga anak ko.ung 15yrs.old ko po anak na lalaki natuto na rin mag drugs ung 10yrs old po tamad na rin po mag aral ung bunso ko nman po babae lage nlang umiiyak sir,napaksakit sa inang katulad ko dnadanas ng mga anak ko kya gusto ko ng makauwi ano po ba ang narrapat kong gawin.ayoko pong masira ng tuluyan buhay ng mga anak ko lalo na ang panganay ko na nagddroga na rin.dito po ko sa damamm sir sana matulungan nyo ko kung wat mga dapat kong gawen salmat po

    Like

  8. ana isabel tabaosuares edjan
    April 5, 2015 at 6:24 pm

    good day po,,,active member po ako ng owwa for 9 years,,beneficiary ko young mga parents at anak ko,,,single ,,po ako,,,ngayon yung tanong ko eh,,,yung nanay ko ba pwede maka avail ng owwa benefits ,,kasi nasa ospital po sia,,,maraming salamat po ng marami ,,kung mayron pong tulong galing sa owwa,,,god bless

    Like

  9. wendy delacruz ungos
    September 21, 2015 at 8:32 am

    goodmorning ask ko lng po kung paano magagamit ng beneficiaries ko sa pinas ang owwa ko kc nakacomfine cya ngayon sa hospital at ako nman po ay and2 sa bansang uae need ko po reply ninyo.

    Like

  10. October 4, 2015 at 3:02 am

    Good morning po. ask ko lang po if magamit ko ang benefits sa owa as ofw member sa hospital ko, bayad po ako last 2006.tapos nakauwi ako last 2011.anu po ang gawin ko.. please need your reply rhodalovino@yahoo.com

    Like

  11. thelma santos
    January 25, 2016 at 12:57 pm

    ask ko lng po may anak po sa saudi isang barista at waiter una po ok ung system ng employer nila pero lately kmha po ng egyptian na manager sobra po kng manigaw at lagi clng napapagalitan wal din bayad ang day off nila na ginagawang working day tpos 10hrs working day for the whole mo.150riyals lng byd ng 2hrs na ot nilalagi din may cut ang salary nila lht po sila nagrreklamo na d na nila kaya ang sobrang hirap sa trbho bukod pa sa puro panlalait ang gingawa sa knla aano po ba ang dapat nmn gawin sana po masagot nyo po ang tanong nmn dahil sobra ang takot ng mga bata dun need ko po ang reply nyo asap

    Like

  12. Ryan Infante
    June 23, 2016 at 12:46 am

    Hi! Direct hire po ako and i paid for Owwa membership before i left Philipines last Augost 2015. Fortunately nakapagbakasyon kagad ako this month… Ang problema ko po naiwan ko OEC ko, ang pagkakaalam ko 2 yrs period pa ung OEC ko now pano po ako babalik next month kung wala ako OEC?

    Like

  13. Sharon Flores
    August 20, 2016 at 5:54 am

    Good Pm ask ko lang kung me benefit makukuha yung mga bumalik ng pinas at hindi na mag aabroad ulit? Thanks po.

    Like

  14. mary jane macaldo
    October 18, 2016 at 6:48 am

    tnung q lng pi sir/ madam
    tama po bng kaltasin ng amo q ung ngstos skin sa hospital kz nconfine po ako almost 1 wek….kakaltasin po sking shod s loob ng sang taon..

    Like

  15. Salvador Maurillo II
    November 27, 2016 at 5:10 am

    OFW’s check-in baggage allowance here in Saudi are 2 pcs. at 23 kgs each (PAL). Do we have a special privilege on our baggage allowance for our connecting domestic flights, since it only allows 15 kgs.?

    Like

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

